top of page
  • Writer's pictureToản Phùng

Suy thận có nguy hiểm không? Triệu chứng như thế nào?

Thận là một cơ quan rất quan trọng ở trong cơ thể để giúp loại bỏ các chất độc tố đi ra ngoài theo con đường nước tiểu. Bệnh suy thận tức là khi bạn thận mất dần các chức năng của mình, các tình trạng này có thể sẽ kéo dài ở trong nhiều năm cho tới khi nào thận vĩnh viễn sẽ không còn có các khả năng đảm nhiệm được nhiệm vụ của mình. Vậy suy thận mãn tính có nguy hiểm không? Suy thận cũng sẽ khiến cho những loại độc tố chồng chất, và tích tụ trong cơ thể và khi tới một lúc nào đó cũng sẽ phát sinh ra các biến chứng nguy hiểm tới cho người bệnh.


Bệnh suy thận mãn tính có nguy hiểm không?


Suy thận mãn tính hay sẽ còn gọi là suy thận mạn là các tình trạng thận không còn đảm bảo được các nhiệm vụ chính của mình nữa và sẽ dần dần suy thoái. Đây chính là một căn bệnh mà không chỉ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe mà nó sẽ còn để lại với những biến chứng cho toàn bộ cơ thể, và từ những bệnh về tim mạch, làm giảm phản ứng miễn dịch cho tới cả các vấn để về xương. Chính bởi vì thế mà bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin rất cần thiết về việc bệnh suy thận mãn tính có nguy hiểm không?

Xem thêm: Suy thận


Nguyên nhân gây suy thận mãn tính


Khi thận đã bị suy yếu trong nhiều tháng hay là nhiều năm sẽ dẫn tới mắc căn bệnh suy thận mạn tính, mà còn nguyên nhân khiến thận đã bị suy yếu lại khá nhiều, và đa phần là do mắc phải các loại bệnh khác nhau nữa. Chẳng hạn như là bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, hay sỏi thận, ung thư bàng quan, cả ung thư thận, bệnh thận đan nang, hoặc viêm cầu thận, bệnh lở ngoài da, và viêm mạch… Tất cả từ những căn bệnh này đều sẽ có khả năng làm tổn thương tới vùng thận từ đó dẫn tới các tình trạng suy thận.


Triệu chứng của suy thận mãn tính


Các dấu hiệu của các chứng suy thận đa phần đều sẽ không rõ ràng cũng như là dễ nhầm lẫn với cả các bệnh thông thường khác, mà dó đó mà người bệnh sẽ rất khó phát hiện ra bệnh của mình. Những triệu chứng lúc ban đầu thường có như mệt mỏi, không thèm ăn, và dễ bị bầm tím trên da, bị đi tiểu thường xuyên cùng các tình trạng phù nề nhưng lại không rõ rệt lắm.


Khi bệnh đã bắt đầu có dấu hiệu bị nặng hơn thì người bệnh cũng sẽ có huyết áp tăng cao, và phù nề rõ ràng, thiếu máu, và có khi bị đi tiểu ra máu. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới gãy xương và lâu liền, rối loạn testosterol, hay thậm chí có thể vô sinh. Thông thường thì người ta chia suy thận mãn tính ra thành 5 cấp độ và nếu như không có các cách điều trị đúng đắn thì sẽ có thể dẫn tới bệnh sẽ ngày càng nặng hơn và rồi cuối cùng có khi sẽ phải chạy thận nhân tao bởi vì thận đã mất hoàn toàn và sẽ vĩnh viễn các chức năng của mình. Để được chẩn đoán bệnh thận mạn tính, các bác sĩ có thể sẽ thực hiện các bước sau đây:


Xác định độ lọc cầu thận (GFR): Đây chính là cách hiệu quả nhất để có thể kiểm tra chức năng của thận. Sau khi đã biết được mức GFR, các bác sĩ có thể tính toán được lượng creatinine trong máu, và chủng tộc, giới tính và cả những thứ khác. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị để thích hợp tùy vào mức GFR và cả từng giai đoạn của bệnh.


Chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) hoặc siêu âm: Việc này cũng sẽ giúp bác sĩ biết được liệu vùng thận của bạn lớn hoặc là nhỏ hơn hay không. Sau đó thì họ sẽ kiểm tra các triệu chứng khác như là sỏi thận hoặc khối u dựa trên các cấu trúc của thận và cả đường tiết niệu.


Sinh thiết thận: Điều này sẽ thường được thực hiện ở trong một số trường hợp nhất định để sẽ tìm ra căn bệnh chính xác nhất mà thận gặp phải. Phương pháp này cũng sẽ giúp đánh giá mức tổn thương của thận để sẽ đưa ra các phương pháp điều trị.


Vậy suy thận mãn tính có nguy hiểm không thì qua thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, các bạn đã phần nào nắm rõ được sự nguy hiểm của căn bệnh suy thận này. Nếu không được điều trị kịp thơi sẽ nguy hiểm đến cả tính mạng.

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Trào ngược dạ dày có lây không? phòng tránh ra sao

Lên đến 2/3 dân số đã và đang mắc phải chính bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tại Việt Nam, đã có khoảng hơn 7 triệu các bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc phải trào ngược dạ dày. Vì sao các con số này

Xuất huyết dạ dày có nên uống sữa hay không

Xuất huyết dạ dày có nên uống sữa không? Đây là một băn khoăn của nhiều bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày khi đang phải đau đầu chọn lựa thực phẩm ăn uống hàng ngày vì điều này ảnh hưởng không nhỏ tới qu

Viêm phổi ăn gì và không nên ăn gì

Đối với bệnh nhân viêm phổi, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng, có thể góp phần làm cho bệnh tình chuyển biến tốt hơn hay tồi tệ đi. Bài viết sau đây sẽ cho bạn lời khuyên nên cho bệnh nhân v

bottom of page